Các trọng điểm trên Đường 12A: Bãi Dinh, Cha Lo, Cổng Trời, Đèo Mụ Dạ, Đồi 37, Hang Dơi, Hang Tiên…

Post date: 18/09/2014

Font size : A- A A+
CÁC TRỌNG ĐIỂM TRÊN ĐƯỜNG 12A: BÃI DINH, CHA LO, CỔNG TRỜI, ĐÈO MỤ DẠ, ĐỒI 37, HANG DƠI, HANG TIÊN…

*La Trọng: là một khu vực trọng điểm bao gồm có ngầm, đèo có tên "La Trọng" ở Km số 6 - Km 8 đường 12 là nơi có khe trung chuyển.

Vào mùa khô năm 1965-1966, địch bắt đầu đánh sập cầu La Trọng. Từ năm 1966-1968 địch đánh tập trung chặn ở suối lớn La Trọng, gây sình lầy ở thung lũng Mít mấy năm liền. Mỗi tháng trong năm 1968 có lúc chúng huy động trên 900 lần chiếc máy bay đánh phá, gây tắc đường 3 km.

Trong lúc xăng dầu chi viện cho tuyến 559 ở phía trước bị đứt quảng, nhưng lực lượng bộ đội và thanh niên xung phong có từ 900 - 1.400 người đã có lúc cõng xăng bằng ba lô, ống bương vượt qua trọng điểm, rộp cả lưng, vẫn chưa đáp ứng cho lực lượng xe chuyển vào chiến dịch. Việc chuyển xăng qua La Trọng cấp cứu cho lực lượng xe bị tắc đường trong tháng đã có trên 60 cán bộ, chiến sĩ, bộ đội và thanh niên xung phong hy sinh.

*Bãi Dinh: Một trọng điểm trên đường 12 ở Km 28 và 29, thuộc địa phận xã Dân Hoá. Đồng bào các dân tộc ở đây như Khùa, Mày, Sách, Rục, Lào và Kinh đã cùng bộ đội, thanh niên xung phong bám trụ đánh địch, phục vụ lực lượng xe vận chuyển và các lực lượng hành quân ra các chiến trường. Đội phẫu thuật của bộ đội điều trị 14 anh hùng đã cấp cứu hàng trăm ca bị trọng thương. Nhiều bộ đội và thanh niên xung phong đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

*Khe Tang: Nằm trên trục đường 15 và đường 12 nối nhau. Ở đây tính bình quân mỗi năm từ 1965-1968 địch đã dùng 12.000 lần chiếc máy bay oanh tạc, cứ mỗi chiếc đỗ xuống từ 6-8 tấn bom, cầu Khe Tang bị đánh sập. Trung đoàn 58 công binh đã bắc cầu qua sông bằng dây cáp lót ván nhưng vẫn bị đánh nhiều lần nên phải tổ chức vượt hai điểm ngầm. Ở đây có lúc cao điểm mỗi tháng địch dùng 600 chiếc máy bay oanh tạc tới bỏ đủ các loại bom, nhưng quân và dân ta vẫn đảm bảo hành lang tuyến đường chi viện ra phía trước và chiến đấu bắn rơi tại chỗ nhiều máy nay địch đảm bảo giao thông, bảo vệ khu vực kho xe, hàng hoá.

*Khu vực Đồi 37, Cha Lo, Cổng Trời, Hang Dơi, Hang Tiên ở Km 36 - Km 37,5 trên trục đường 12 có các kho xăng dầu, các công sự ngầm đúc bằng bê tông kiên cố. Đồn Cha Lo và Tiểu đoàn 929 bộ đội biên phòng, Tiểu đoàn 14 quân khu IV đã từng chốt giữ bảo vệ biên giới và an ninh khu vực, bảo vệ đường ống và bắn rơi nhiều máy bay địch. Nơi đây đã ghi sâu bao chiến công oanh liệt cùng sự hy sinh của hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong và nhân dân địa phương, đảm bảo thông đường cho xe ra chiến trường. Trong đó nổi bật với khẩu hiệu: "Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến", "Nhằm thẳng quân thù, bắn" của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân.

Theo Sở Khoa học - Công nghệ

More