Du lịch Quảng Bình, đến để tận hưởng

17:6, Thứ Ba, 19-4-2022

Xem với cỡ chữ : A- A A+
Được thiên nhiên ưu đãi về rừng, biển, đặc biệt là hệ thống hang động hùng vĩ, tráng lệ bậc nhất thế giới, cùng với nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch và những quyết sách đúng đắn của tỉnh nhiều năm trở lại đây, Quảng Bình đã từng bước khẳng định thương hiệu và được định danh rõ nét trên bản đồ du lịch thiên nhiên trong nước và quốc tế. 

Thích ứng, an toàn

Trong 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, không nằm ngoài khó khăn chung của du lịch cả nước, du lịch Quảng Bình có những bước “chững lại” khi lượng du khách giảm mạnh do phải đáp ứng yêu cầu chống dịch. Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn được tỉnh tăng cường để sẵn sàng đón dòng khách quay trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả và thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn.

Năm 2022, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Mặt khác, tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor), tạp chí du lịch; du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tin bình chọn, đánh giá là 1 trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục là 1 trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất châu Á và thế giới.

Bến thuyền Phong Nha tấp nập trở lại sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Quảng Bình xác định tập trung vào thị trường khách nội địa và đẩy mạnh khách du lịch nội tỉnh với chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình” và “Mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên/đại sứ du lịch”. Trọng điểm là thị trường khách Hà Nội và khu vực các tỉnh Đông Bắc bộ, TP. Hồ Chí Minh, các địa phương lân cận từ Thanh Hóa-Quảng Nam. Các thị trường tiềm năng khác gồm: Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Thái Nguyên và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Ngoài thị trường nội địa, Quảng Bình cũng sẵn sàng để đón dòng khách quốc tế trở lại Việt Nam sau 2 năm dịch bệnh. Trong đó, tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường truyền thống Bắc Mỹ, các nước châu Âu; mở rộng xúc tiến, đón khách từ thị trường ASEAN (Singapore, Lào, Campuchia), châu Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản với các dòng khách chủ yếu là khách có chi tiêu cao, khách đi nghỉ dưỡng kết hợp làm việc, khách nghỉ dưỡng thể thao giải trí cao cấp và khách công vụ.

Nhờ những chính sách linh hoạt, thích ứng trong hoạt động quảng bá, trong quý I/2022, du lịch Quảng Bình được các tạp chí du lịch uy tín trong nước và thế giới vinh danh, như: Quảng Bình xếp thứ 7 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) 2021; Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là 1 trong 39 điểm đến của năm 2022 (theo AFAR, Mỹ), hang Sơn Đoòng là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022 (theo CNN Traveller, Anh). Mới đây nhất, tháng 1/2022, BBC Landmark Natural đã lựa chọn Quảng Bình để thực hiện phim khám phá thiên nhiên tại Phong Nha-Kẻ Bàng truyền đi thông điệp “Quảng Bình-Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt” với những hang động thiên nhiên hàng đầu thế giới.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Quảng Bình đã đón khoảng 145.916 lượt khách du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 812 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tháng 1 và 2, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình có chiều hướng tăng so với năm 2021, tuy nhiên, do sự tăng nhanh của số ca nhiễm Covid-19 từ cuối tháng 2/2022 nên lượng khách tháng 3/2022 giảm mạnh. Dù vậy, với việc Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia có tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin cao nhất thế giới và Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các dịch vụ du lịch, thì đây chính là thời điểm thích hợp để du lịch Quảng Bình phục hồi mạnh mẽ.

Độc đáo và khác biệt

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Ngọc Quý cho biết, sau Covid-19, thói quen du lịch của du khách dần thay đổi theo hướng gần gũi với thiên nhiên, đó là lợi thế để Quảng Bình có thể phát triển du lịch trong thời gian tới. Để kích cầu du lịch, Quảng Bình cần phải thay đổi, làm mới các sản phẩm du lịch nhằm khẳng định thương hiệu "Quảng Bình-điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt" đến du khách trong nước và quốc tế.

“Thời gian qua, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành những chế độ, chính sách, chiến lược để phát triển du lịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tỉnh đã nỗ lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về việc làm thế nào để kinh doanh tốt hoạt động du lịch trên địa bàn, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp lý, điều kiện kinh doanh, hướng dẫn về nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân để phục vụ, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch”, ông Quý nói.

Suối nước Moọc hút khách trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022 và thổi một luồng gió mới vào du lịch Quảng Bình, việc khai thác tốt tour, tuyến du lịch đặc sắc sẵn có và sáng tạo thêm những sản phẩm du lịch mới là một chiến lược sẽ được ngành Du lịch của tỉnh chú trọng triển khai. Trong phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh tháng 3 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã giao nhiệm vụ cho ngành Du lịch tỉnh là phải xác định và xây dựng được một vài điểm nhấn ấn tượng để thu hút du khách gần xa đến với mảnh đất được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, là “viên kim cương xanh”.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, tỉnh Quảng Bình luôn có những hướng đi mới lạ, dẫn đầu xu thế trong xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa mới lạ của địa phương ra thế giới. Hiệp hội Du lịch Quảng Bình và các doanh nghiệp du lịch sẽ kết nối, sáng tạo và nâng cấp thêm các sản phẩm du lịch mới tại Quảng Bình. Những sản phẩm du lịch mới này mang ý nghĩa quan trọng, đem đến cho du khách trải nghiệm, khám phá tuyệt vời, cùng hòa mình vào thiên nhiên, không gian văn hóa của người dân Quảng Bình.

“Quảng Bình là tỉnh tiên phong trong việc phát triển, khai thác du lịch trải nghiệm, với những chính sách thông thoáng đã giúp đa dạng sản phẩm cho tỉnh nhà, đồng thời các doanh nghiệp cũng tự tin tung ra những chính sách quảng bá và xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn phục vụ du khách”, ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty du lịch Netin chia sẻ.
“Chúng tôi đã mạnh dạn tiếp cận, tìm kiếm và gặp gỡ những đối tác truyền hình, hãng phim, thông tấn lớn trên thế giới, mời chào họ đến với Quảng Bình. Qua những thước phim, hình ảnh của họ, du khách trên thế giới sẽ biết đến Quảng Bình. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quảng Bình đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong trạng thái bình thường mới, nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ mới sẵn sàng đem đến cơ hội trải nghiệm du lịch khám phá mới lạ, độc đáo cho du khách thập phương” ông Kỳ cho hay.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế là mục tiêu mà tỉnh Quảng Bình đang hướng tới, để mảnh đất “gió Lào, cát trắng” luôn là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á, định danh cho thương hiệu du lịch Quảng Bình độc đáo, an toàn, khác biệt… 

Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn

Các tin khác